Mae Gyrfa Cymru yn llunio arolwg blynyddol o'r rhai sydd wedi gadael yr ysgol ar ran Llywodraeth Cymru. Mae'r arolwg yn rhoi darlun defnyddiol o hynt disgyblion.
Mae hynt disgyblion yn cael eu hadrodd fesul grŵp blwyddyn. Hynt disgybl yw eu gweithgaredd hysbys ar 31 Hydref ar ôl iddynt adael y grŵp blwyddyn hwnnw. Er enghraifft, mae hynt Blwyddyn 11 yn dangos gweithgaredd disgyblion y mis Hydref ar ôl iddynt adael y flwyddyn ysgol honno.
Ynglŷn â’r arolwg hynt
Rydym yn llunio'r arolwg o'r data a ddarparwyd i ni. Rydym yn dibynnu ar sefydliadau partner yn rhannu gwybodaeth myfyrwyr i roi darlun mor llawn â phosibl.
Mae'r arolwg yn llywio cydweithwyr yn eu gwaith gyda chwsmeriaid, rhieni, athrawon a chyflogwyr. Mae'r data hefyd yn helpu partneriaid sy'n ymwneud â chynllunio cyfleoedd dysgu, hyfforddiant a chyflogaeth.
Mae'r arolwg yn edrych ar y llwybrau dilyniant a ddewisir gan bobl ifanc. Mae'r rhain yn cynnwys y canlynol:
- Addysg
- Cyflogaeth
- Hyfforddiant
Rydym yn darparu dadansoddiad pellach yn seiliedig ar ethnigrwydd a rhyw disgyblion, lle mae'r wybodaeth ar gael.
Pwy mae'r arolwg yn ei gynnwys?
Mae arolwg eleni yn adrodd am hynt 55,478 o ddisgyblion o ysgolion uwchradd ledled Cymru. Dim ond disgyblion sydd wedi'u cynnwys yn nata'r Cyfrifiad Ysgolion Blynyddol ar Lefel Disgyblion (CYBLD) a gesglir ym mis Ionawr bob blwyddyn y mae'n ei gynnwys. Mae felly yn cynnwys:
- Disgyblion sydd wedi cyrraedd oedran gadael statudol ym Mlwyddyn 11
- Disgyblion sy’n gadael yr ysgol ym Mlynyddoedd 12 a 13
- Disgyblion o ysgolion arbennig yn y grwpiau blwyddyn hyn
Nid yw’r arolwg yn cynnwys:
- Disgyblion sy'n mynychu Colegau Addysg Bellach (AB)
- Disgyblion sy'n cael Addysg Heblaw yn yr Ysgol (EOTAS)
- Disgyblion sy'n mynychu ysgolion annibynnol
Mae bechgyn yn cyfrif am 49.8% o'r garfan gyfan (27,622 o unigolion) a merched yn cyfrif am 50.1% (27,820 o unigolion). Nododd 36 o ddisgyblion eu bod yn y categori arall ac mae’n well gennyf beidio â dweud ar gyfer rhyw.
Pwyntiau i'w nodi
Yn 2024, roedd canran y rhai a adawodd yr ysgol ym mlwyddyn 11 a oedd yn hysbys nad oeddent mewn Addysg, Hyfforddiant neu Gyflogaeth (NEET) yn 2.4%, mae hyn yn gynnydd bach o'i gymharu â 2023 lle gwyddom fod 2% o bobl a adawodd yr ysgol yn NEET.
Y ganran gyfunol sy’n ymuno â’r farchnad lafur (cyflogaeth, hyfforddiant seiliedig ar waith gyda statws cyflogedig ac anghyflogedig) yn 2024 oedd 8.2%, sydd ychydig yn is nag yn 2023.
Canran y disgyblion Blwyddyn 11 sy’n gadael yr ysgol ac yn dychwelyd i addysg amser llawn oedd 87.5% yn 2024, cynnydd o 86.7% yn 2023, ond lefel debyg i 2022 pan oedd yn 87.8%.
Roedd y ganran isaf o’r rhai a adawodd yr ysgol ym mlwyddyn 11 a wnaeth ddychwelyd i addysg amser llawn yn 2018, pan oedd yn 86.4%, fodd bynnag, roedd cyfradd ‘Dim Ymateb’ uchel iawn. Yn dilyn cyflwyno y Rheoliad Cyffredinol ar Ddiogelu Data (GDPR) ni fu’n bosibl cytuno ar gytundebau rhannu data gyda’r holl sefydliadau mewn pryd ar gyfer arolwg 2018.
Wrth gymharu data 2024 â blynyddoedd blaenorol, mae’n bwysig ystyried ffactorau dylanwadol eraill, yn benodol, y gyfradd ‘Dim ymateb’ uchel yn 2018 ac absenoldeb unrhyw arholiadau allanol yn 2020 neu 2021 oherwydd pandemig Covid.
Noder:
- Mae’r canrannau wedi’u talgrynnu ac felly ni fydd y cyfanswm yn 100% bob tro
- Gallai ffigurau cenedlaethol guddio amrywiannau ar lefel rhanbarthau, awdurdodau lleol a sefydliadau ym mhob carfan. Rydym yn darparu hynt y disgyblion fesul ardal awdurdod lleol er mwyn cynorthwyo’r dadansoddi ar lefel leol
- Efallai nad yw’r graffeg i'r union raddfa ac maent ar gyfer cynrychiolaeth weledol yn unig
- Pan ddangosir newidiadau neu wahaniaethau o ran pwynt canrannol, cyfrifir y rhain gan ddefnyddio ffigurau heb eu talgrynnu. Gall hyn ddarparu ffigur gwahanol o gymharu â defnyddio ffigurau wedi'u talgrynnu

Gweld ffigurau cyffredinol hynt disgyblion Blwyddyn 11 o ysgolion yng Nghymru 2024.

Gweld ffigurau cyffredinol hynt disgyblion Blwyddyn 12 o ysgolion yng Nghymru 2024.

Gweld ffigurau cyffredinol hynt disgyblion Blwyddyn 13 o ysgolion yng Nghymru 2024.
Termau a diffiniadau
Addysg Amser Llawn - Y rhai sydd mewn addysg am fwy nag 16 awr yr wythnos
Addysg Bellach (AB) - Addysg Bellach mewn coleg, yn cynnwys colegau trydyddol ôl-16 yn hytrach na mewn chweched dosbarth mewn ysgol (blynyddoedd 12 ac 13)
Addysg Ran-amser - Y rhai sydd mewn addysg ran-amser am 16 awr neu lai yr wythnos. Dyma’r rhai oedd yn arfer bod yn y categori NEET ond sydd wedi’u cofnodi ar wahân ers 2009
Blwyddyn i Ffwrdd - Dim ond y rhai ar flwyddyn ffurfiol i ffwrdd (y rhai sydd wedi gwneud cais i UCAS a chael mynediad wedi’i ohirio i Addysg Uwch) sy’n cael eu cynnwys yn y ffigurau blwyddyn i ffwrdd. Mae unigolion sydd heb fynd i Addysg Uwch, ond sy’n meddwl am wneud cais wedi’u cynnwys o dan cyrchfannau perthnasol eraill (ar 31 Hydref yn dilyn dyddiad gadael yr ysgol)
Grwpiau lleiafrifoedd ethnig - Cyfanswm cyfunol ar gyfer Gwyn a Du Caribïaidd Cymysg, Gwyn a Du Affricanaidd Cymysg; Gwyn ac Asiaidd Cymysg, Cymysg Arall, Indiaidd, Pacistanaidd, Bangladeshaidd, Asiaidd Arall, Caribïaidd, Affricanaidd, Du Arall; Tsieinïaidd, Grŵp Ethnig Arall
Gwyn - Cyfanswm cyfunol ar gyfer Gwyn Prydeinig, Gwyn Gwyddelig, Gwyn Arall
Hyfforddiant yn y Gweithle – statws cyflogedig - Mae hyn yn cynnwys Prentisiaethau Modern a hyfforddiant arall a ariennir gan y Llywodraeth
Hyfforddiant yn y Gweithle – statws anghyflogedig - Mae hyn yn cynnwys pob math o hyfforddiant yn y gweithle heb statws cyflogedig a ariennir gan y Llywodraeth
Nad ydynt mewn addysg, cyflogaeth na hyfforddiant (NEET) - Mae hyn yn cynnwys y rhai nad ydynt ar gael i weithio a’r rhai di-waith. Roedd pobl ifanc mewn addysg ran-amser (16 awr neu lai yr wythnos) yn arfer bod yn rhan o’r categori hwn ond maent wedi’u cofnodi ar wahân ers 2009
Wedi gadael yr ardal - Y rhai sydd wedi gadael Cymru
Cyhoeddiadau eraill
Mae datganiad ystadegol Medr 'Dilyniant o Flwyddyn 11 i addysg drydyddol’ yn edrych ar gyfranogiad yn y sector addysg drydyddol. Mae cyrchfannau dysgwyr yn seiliedig ar eu rhaglen astudio gyntaf yn y flwyddyn academaidd ar ôl gadael Blwyddyn 11. Mae'r cyhoeddiad yn darparu data manylach ar gyrchfannau addysg y rhai sy'n gadael ym Mlwyddyn 11.
Mae'n cynnwys dadansoddiadau yn ôl:
- Math o ddarparwr
- Math o ddarpariaeth
- Lefel astudio
- Ystod o nodweddion dysgwyr (dadansoddiad blaenorol gan ystod o ddysgwyr)
Mae Medr yn cynhyrchu'r ystadegau trwy gysylltu setiau data addysg weinyddol.
Sut mae Cyrchfannau Disgyblion Gyrfa Cymru yn wahanol i adroddiad Medr
Mae Cyrchfannau Disgyblion Gyrfa Cymru yn cynnwys y rhai sy'n gadael yr ysgol ym Mlynyddoedd 11, 12 a 13. Mae'n adrodd ar yr hyn y mae dysgwyr yn ei wneud ar 31 Hydref ar ôl iddyn nhw adael y flwyddyn ysgol dan sylw.
Mae'n dangos faint o ddysgwyr sydd:
- Wedi mynd i addysg a hyfforddiant
- Wedi mynd i gyflogaeth
- Heb fod mewn cyflogaeth, addysg na hyfforddiant
- Wedi gadael Cymru
Mae Gyrfa Cymru yn casglu cyrchfannau disgyblion gan ddefnyddio setiau data addysg weinyddol, data gan sefydliadau partner, a chanlyniadau a hunan-adroddir gan ddisgyblion.
Gan fod gwahaniaethau yn y ffordd y mae'r data yn cael ei gasglu, gall y ffigurau yn y ddau gyhoeddiad fod yn wahanol.